หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Dabigatran กับ “ข้อห้ามใช้” ข้อใหม่ (new contraindication)

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 4 เดือน ตุลาคม ปี 2556 -- อ่านแล้ว 13,074 ครั้ง
 
Dabigatran เป็น direct thrombin inhibitor ใช้ป้องกันการเกิด stroke, systemic embolism และลด vascular mortality ในผู้ป่วยที่มี atrial fibrillation และใช้ป้องกัน venous thromboembolism ในผู้ป่วยที่ทำศัลยกรรมเปลี่ยนข้อสะโพกหรือข้อเข่า ยานี้ห้ามใช้กับผู้ที่แพ้ยา, ผู้ป่วยโรคไตบกพร่องรุนแรง, ผู้ที่กำลังอยู่ในภาวะมีเลือดออก, ตลอดจนห้ามใช้ร่วมกับ systemic ketoconazole และเมื่อเร็วๆ นี้ ได้เพิ่มข้อห้ามใช้ยานี้ในผู้ป่วยที่ใส่ลิ้นหัวใจเทียม (prosthetic heart valves)

เหตุที่เพิ่มข้อห้ามใช้ยานี้ในผู้ป่วยที่ใส่ลิ้นหัวใจเทียม มาจากผลการศึกษาเมื่อไม่นานมานี้ใน RE-ALIGN Study ที่เปรียบเทียบระหว่างการใช้ dabigatran กับ warfarin เพื่อป้องกัน thrombosis ในผู้ป่วยที่ทำศัลยกรรมใส่ลิ้นหัวใจเทียม ผลการศึกษาเมื่อทำ interim analysis พบว่าเกิด thromboembolic events และ major bleeding ในผู้ป่วยที่ได้รับ dabigatran ได้บ่อยกว่า ดังนั้นผู้ป่วยที่ใส่ลิ้นหัวใจเทียมและใช้ dabigatran อยู่ ให้เปลี่ยนไปใช้ warfarin แต่ทั้งนี้ไม่แนะนำให้การหยุด dabigatran แบบฉับพลันเพราะเสี่ยงต่อการเกิด stroke การหยุดยาควรปฏิบัติตามข้อแนะนำที่ระบุไว้ในข้อมูลยาของผลิตภัณฑ์ dabigatran



Keywords: dabigatran, ketoconazole, warfarin, direct thrombin inhibitor



อ้างอิงจาก:

(1) Medicines Safety Update, Volume 4, Number 3, June 2013 at http:// www.tga.gov.au/hp/msu-2013-03.htm; (2) http://www.mims.com/Thailand/drug/info/Pradaxa


คำค้นที่เกี่ยวข้อง:
dabigatran ketoconazole warfarin direct thrombin inhibitor
 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้