หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Rituximab กับปรากฏการณ์ของ hepatitis B reactivation…กลับมาเตือนกันอีกครั้ง

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 1 เดือน ตุลาคม ปี 2556 -- อ่านแล้ว 5,062 ครั้ง
 
Rituximab เป็น human/murine chimeric anti-CD20 monoclonal antibody ใช้รักษา non–Hodgkin’s lymphoma, chronic lymphocytic leukemia, โรคข้ออักเสบรูมาตอยด์, granulomatosis with polyangiitis (Wegener granulomatosis) และ microscopic polyangiitis



เป็นที่ทราบกันแล้วว่า hepatitis B reactivation สามารถเกิดขึ้นได้ในผู้ที่ได้รับ rituximab ซึ่งอาจรุนแรงจนเกิด fulminant hepatitis, hepatic failure, และเสียชีวิต ปัจจุบันยานี้มีประโยชน์ทางการแพทย์กว้างขวางขึ้น จึงอาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิด hepatitis B reactivation มากขึ้น เมื่อเร็วๆ นี้มีข้อมูลในเรื่องดังกล่าวจาก Health Canada ซึ่งได้แจ้งข้อมูลไปยังบุคลากรทางการแพทย์ เตือนถึงการใช้ rituximab ว่าสัมพันธ์กับการปลุกฤทธิ์กลับคืนมา (reactivation) ของ hepatitis B virus (HBV) ในผู้ป่วยที่มี seropositive โดยมีข้อแนะนำว่าก่อนเริ่มการรักษาด้วยยานี้ควรตรวจหา HBV ก่อนซึ่งตามปกติจะไม่ใช้ยานี้ในผู้ที่กำลังเป็นโรคติดเชื้อ hepatitis B (active hepatitis B viral disease) สำหรับผู้ที่มี HBV seropositive ก่อนได้รับยาควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคตับเพื่อเฝ้าระวังการเกิด HBV reactivation ตลอดจนเพื่อให้การดูแลและการรักษาหากเกิดปัญหาขึ้น เคยเกิด HBV reactivation เมื่อให้ rituximab ในผู้ที่มี positive HBV surface antigen (HBsAg+ve) และผู้ที่มี negative HBV surface antigen แต่มี positive anti-HB core antibody (HBsAg-ve/HBcAb+ve) โดยเฉพาะเมื่อให้ร่วมกับยา corticosteroids หรือในรายที่ได้รับ chemotherapy



Key words: rituximab, anti-CD20 monoclonal antibody, HBV reactivation



อ้างอิงจาก:

(1) Health Canada. Medeffect Safety Alert, 29 July 2013 at http://www.hc-sc.gc.ca/dhp-mps/medeff/advisories-avis/index-eng; (2) WHO Drug Information 2013;27(3):218.


คำค้นที่เกี่ยวข้อง:
rituximab anti-CD20 monoclonal antibody HBV reactivation
 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้