หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Gene Discovery Could Lead to New HIV Treatments

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 4 เดือน กันยายน ปี 2556 -- อ่านแล้ว 4,545 ครั้ง
 
เมื่อไม่นานมานี้นักวิทยาศาสตร์ค้นพบยีนที่น่าจะช่วยป้องกันการแพร่กระจายของไวรัสเอชไอวีภายในร่างกายได้ ยีนตัวนี้มีชื่อว่า MX2 (myxovirus resistance 2) จากการศึกษาระยะเริ่มแรกพบว่าเป็นยีนที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมเซลล์มนุษย์ของเชื้อไวรัสเอชไอวี

การศึกษาทำโดยเติมเชื้อไวรัสเอชไอวี ในเซลล์มนุษย์เพาะเลี้ยงสองแบบ แบบแรกเป็นเซลล์ที่มีการทำงานของยีน MX2 (switched on gene) อีกชนิดเป็นเซลล์ที่ไม่มีการทำงานของยีน MX2 (silenced gene) ผลการทดลองพบว่า เชื้อไวรัสเอชไอวีมีการเพิ่มจำนวนและแพร่กระจายในเซลล์ที่ไม่มีการทำงานของยีน MX2 ในขณะที่เซลล์ที่มีการทำงานของยีน MX2 เชื้อไวรัสเอชไอวีไม่สามารถเพิ่มจำนวนและแพร่กระจายได้

ถึงแม้ในปัจจุบันจะยังไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับ MX2 มากนัก แต่จากการทดลองนี้ทำให้ทราบว่ายีน MX2 มีบทบาทเกี่ยวข้องกับการควบคุมเชื้อไวรัสเอชไอวี และสามารถนำไปสู่การพัฒนายาต้านเอชไอวีใหม่ได้ เช่น ยาที่เลียนแบบการทำงานของยีน MX2 หรือยาที่กระตุ้นการแสดงออกของยีน MX2 เป็นต้น

Key words: myxovirus resistance 2 gene, MX2, HIV, treatment


คำค้นที่เกี่ยวข้อง:
myxovirus resistance 2 gene MX2 HIV treatment
 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้