หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Single-Dose Therapy for Acute Skin Infections, Even MRSA

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 3 เดือน กันยายน ปี 2556 -- อ่านแล้ว 4,897 ครั้ง
 
ข้อมูลจากการศึกษาใหม่ โดย Dr. Corey และคณะ พบว่าการใช้ยาฉีด oritavancin เพียงครั้งเดียว (single-dose) มีประสิทธิภาพในการรักษาการติดเชื้อแบคทีเรียเฉียบพลันบนผิวหนังได้เทียบเท่ากับการรักษาด้วย vancomycin ติดต่อกัน 7-10 วัน และยังมีผลต่อเชื้อ Staphylococcus aureus ที่ดื้อต่อ methicillin (MRSA) ด้วย

Oritavancin เป็นยาปฏิชีวนะ lipoglycopeptide กึ่งสังเคราะห์ มีผลฆ่าเชื้อแบคทีเรียแกรมบวก รวมถึง MRSA ด้วย oritavancin มีค่าครึ่งชีวิตยาวและออกฤทธิ์เร็ว ด้วยคุณสมบัติดังกล่าวจึงคาดว่า oritavancin อาจสามารถใช้รักษาแบบ single-dose ได้

การศึกษานี้ได้ทำการสุ่มแบ่งคนไข้ผิวหนังติดเชื้อออกเป็นสองกลุ่มตามวิธีรักษา ได้แก่ กลุ่มที่ได้รับ oritavancin 1,200 mg single dose (n = 475) และ กลุ่มที่ได้รับ vancomycin ติดต่อกัน 7-10 วัน (n = 479) ประสิทธิภาพของการรักษาระดับปฐมภูมิ (primary end point) วัดโดยดูจากการหายไปหรือการลดขนาดของรอยโรค ไข้ลดลง และไม่ต้องใช้ยาปฏิชีวนะรักษาเพิ่ม โดยวัดหลังจากได้รับ oritavancin 48-72 ชั่วโมง หรือหลังจากได้รับ vancomycin วันแรก

ประสิทธิการรักษาการติดเชื้อแบคทีเรียเฉียบพลันบนผิวหนัง ได้ผลดังนี้

All patients

• Primary end point reached ; 82.3% และ 78.9% ใน oritavancin และ vancomycin ตามลำดับ

• ≥20% reduction in lesion area at 48–72 h ; 86.9% และ 82.9% ใน oritavancin และ vancomycin ตามลำดับ

• Investigator-assessed cure 7-14 d post-treatment ; 79.6% และ 80.0% ใน oritavancin และ vancomycin ตามลำดับ



MRSA-infected patients

• Primary end point reached ; 80.8% และ 80.0% ใน oritavancin และ vancomycin ตามลำดับ

• ≥20% reduction in lesion area at 48–72 h ; 90.4% และ 84.0% ใน oritavancin และ vancomycin ตามลำดับ

• Investigator-assessed cure 7-14 d post-treatment ; 82.7% และ 83.0% ใน oritavancin และ vancomycin ตามลำดับ



อัตราการเกิดอาการข้างเคียงใกล้เคียงกันระหว่างสองกลุ่ม โดยในกลุ่มที่ได้รับ oritavancin มีร้อยละ 60 ที่รายงานการเกิดอาการข้างเคียงอย่างน้อย 1 เหตุการณ์ ส่วนกลุ่มที่ได้รับ vancomycin มีรายงานร้อยละ 63.8

จากผลการศึกษานี้อาจเปลี่ยนแนวทางการรักษาผิวหนังติดเชื้อฉับพลันในอนาคตได้ โดยการรักษาด้วย oritavancin สามารถลดจำนวนวันเข้ารับการรักษาของคนไข้ได้ จากเดิมต้องอยู่โรงพยาบาลเพื่อรับยาติดต่อกันอย่างน้อยหนึ่งสัปดาห์ แต่ด้วยวิธีนี้คนไข้สามารถรับยาเสร็จภายในหนึ่งวันแล้วกลับบ้านได้เลย

Key words: oritavancin, vancomycin, acute skin Infections, clinical trial, efficacy, safety, ยาปฏิชีวนะ, ผิวหนังติดเชื้อฉับพลัน, ประสิทธิภาพ, ความปลอดภัย

คำค้นที่เกี่ยวข้อง:
oritavancin vancomycin acute skin Infections clinical trial efficacy safety ยาปฏิชีวนะ ผิวหนังติดเชื้อฉับพลัน ประสิทธิภาพ ความปลอดภัย
 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้