หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Denosumab ช่วยรักษาภาวะ Refractory Hypercalcemia of Malignancy

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 3 เดือน กันยายน ปี 2556 -- อ่านแล้ว 4,869 ครั้ง
 
ภาวะ hypercalcemia of malignancy (HCM) ส่วนใหญ่จะรักษาด้วยการใช้ยา bisphosphonates ชนิดฉีดเข้าหลอดเลือด แต่พบว่าผู้ป่วยประมาณหนึ่งในสี่จะเกิดการกลับเป็นซ้ำได้อีก และหนึ่งในห้าไม่ตอบสนองเต็มที่

Denosumab เป็นยาใหม่ที่ออกฤทธิ์ยับยั้ง RANKL (Receptor activator of nuclear factor kappa-B ligand) ซึ่งเป็นสารชนิดหนึ่งในกระบวนการสลายกระดูก จากการศึกษาพบว่า denosumab สามารถป้องกัน skeletal-related events หรือ HCM ในผู้ป่วย advanced malignancies involving bone ได้

มีข้อมูลรายงานว่าผู้ป่วย HCM จำนวน 15 รายที่ได้รับ bisphosphonates ชนิดฉีดเข้าหลอดเลือดแล้ว แต่ยังมีภาวะ hypercalcemia เมื่อให้ยา denosumab กับผู้ป่วยดังกล่าว พบว่าผู้ป่วย 80% หรือ ผู้ป่วย 12 ใน 15 ราย ตอบสนองต่อ denosumab โดยระดับ calcium เฉลี่ยก่อนรับยาอยู่ที่ประมาณ 13.6 mg/dL ลดลงเป็น 11.5 mg/dL หรือต่ำกว่า และการตอบสนองจะเกิดขึ้นประมาณวันที่ 10 ของการได้รับยา ถึงแม้จะเป็นข้อมูลจากการติดตามผู้ป่วยจำนวนไม่กี่ราย แต่แสดงให้เห็นสัดส่วนของผู้ป่วย HCM ที่ตอบสนองต่อ denosumab ทั้งๆ ที่ได้รับ bisphosphonates ชนิดฉีดแล้ว แต่ยังมีภาวะ hypercalcemia อย่างไรก็ตามยังคงต้องติดตามข้อมูลของยา denosumab ในการศึกษาที่ใหญ่ขึ้นต่อไป


คำค้นที่เกี่ยวข้อง:
hypercalcemia of malignancy HCM denosumab RANKL inhibitor
 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้