หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Ibuprofen sodium ออกฤทธิ์แก้ปวดได้เร็วกว่า ibuprofen ปกติ

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 2 เดือน กันยายน ปี 2556 -- อ่านแล้ว 34,796 ครั้ง
 
การศึกษาประสิทธิภาพของตำรับยาไอบูโพรเฟนในรูปเกลือโซเดียม (ibuprofen sodium) พบว่ามีประสิทธิภาพในการรักษาอาการปวดศีรษะจากความเครียด และอาการปวดฟัน ได้ดีเทียบเท่ากับไอบูโพรเฟนรูปแบบปกติ แต่สามารถออกฤทธิ์ลดปวดได้เร็วกว่าอย่างมีนัยสำคัญ

Ibuprofen sodium เพิ่งวางจำหน่ายในสหรัฐอเมริกา ภายใต้ชื่อการค้า Advil® Film-coat ประกอบด้วย ibuprofen sodium 256 มิลลิกรัม (เทียบเท่า ibuprofen 200 มิลลิกรัม) โดยเม็ดยามีชั้นเคลือบบางกว่าเม็ดยาทั่วไป ทำให้ดูดซึมได้เร็วขึ้น และจากการที่อยู่ในรูปเกลือทำให้ยาละลายและแตกตัวเร็วขึ้นในกระเพาะอาหาร จากการศึกษาทางเภสัชจลนศาสตร์ พบว่า ibuprofen sodium มีอัตราการดูดซึมเร็วกว่า ibuprofen ปกติ

การศึกษาประสิทธิภาพในการลดอาการปวดฟันของ ibuprofen sodium ได้ทำในคนไข้ 316 ราย ที่มีอาการปวดฟันหลังการผ่าตัด โดยแบ่งคนไข้ออกเป็น 4 กลุ่มจากการสุ่ม ได้แก่ กลุ่มที่ได้รับ ibuprofen sodium 256 มิลลิกรัม วันละสองครั้ง (n=95), กลุ่มที่ได้รับ Advil® ibuprofen รูปแบบธรรมดา 200 มิลลิกรัม วันละสองครั้ง (n=86), กลุ่มที่ได้รับ Motrin® ibuprofen รูปแบบธรรมดา 200 มิลลิกรัม วันละสองครั้ง (n=87) และกลุ่มที่ได้รับยาหลอก (n=48) ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มที่ได้รับ ibuprofen sodium ใช้เวลาตั้งแต่ทานยาจนอาการปวดบรรเทาลง เฉลี่ย 42.2 นาที ส่วนกลุ่มที่ได้รับ ibuprofen รูปแบบธรรมดา ใช้เวลาเฉลี่ย 55.3 นาที ในขณะที่ประสิทธิภาพในการลดปวดไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญระหว่างกลุ่มที่ได้รับ ibuprofen sodium และ ibuprofen รูปแบบธรรมดา

ในการศึกษาที่สอง ทำการศึกษาการใช้ ibuprofen sodium เพื่อบรรเทาอาการปวดศีรษะจากความเครียด ทำการศึกษาในคนไข้ 226 ราย โดยแบ่งคนไข้ออกเป็น 3 กลุ่มโดยการสุ่ม ได้แก่ กลุ่มที่ได้รับ ibuprofen sodium 256 มิลลิกรัม วันละสองครั้ง (n=91), กลุ่มที่ได้รับ ibuprofen รูปแบบธรรมดา 200 มิลลิกรัม วันละสองครั้ง (n=89) และกลุ่มที่ได้รับยาหลอก (n=46) ผลการศึกษาพบว่าประสิทธิภาพในการลดปวดไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญระหว่างกลุ่มที่ได้รับ ibuprofen sodium และ ibuprofen รูปแบบธรรมดา แต่ ibuprofen sodium ออกฤทธิ์เร็วกว่า ibuprofen รูปแบบธรรมดาประมาณ 0.5 ชั่วโมง

ไม่พบการรายงานอาการข้างเคียงจากยา ibuprofen sodium ในการใช้ลดอาการปวดศีรษะจากความเครียด แต่พบรายงานการเกิดอาการคลื่นไส้ อาเจียน ในการศึกษาที่ใช้ ibuprofen sodium ลดอาการปวดฟันหลังการผ่าตัด

Key words: ibuprofen sodium, fast-acting film coated tablet, onset of action, absorbtion, efficacy, ยาเม็ดออกฤทธิ์เร็ว, เวลาในการออกฤทธิ์, การดูดซึม, ประสิทธิภาพ


คำค้นที่เกี่ยวข้อง:
ibuprofen sodium fast-acting film coated tablet onset of action absorbtion efficacy ยาเม็ดออกฤทธิ์เร็ว เวลาในการออกฤทธิ์ การดูดซึม ประสิทธิภาพ
 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้