หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

การศึกษาล่าสุดพบว่า Calcium-channel blocker อาจเพิ่มความเสี่ยงการเกิดมะเร็งเต้านม

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 2 เดือน สิงหาคม ปี 2556 -- อ่านแล้ว 3,630 ครั้ง
 
การศึกษาแบบ case-control study การศึกษาแรกที่ทำการศึกษาหาความสัมพันธ์ในระยะยาวของการทานยาลดความดันโลหิตแต่ละกลุ่มกับความเสี่ยงการเกิดมะเร็งเต้านมชนิด invasive ductal breast carcinoma (IDC) และ invasive lobular breast cancers (ILC) ในหญิงวัยหมดประจำเดือน (อายุ 55-74 ปี) โดยมีจำนวน 880 รายที่เป็น IDC, 1027 รายที่เป็น ILC และ 856 รายที่ไม่เป็นมะเร็งเต้านม (กลุ่มควบคุม) ผลพบว่า กลุ่มที่ได้รับยาลดความดันกลุ่ม calcium-channel blockers (CCBs) เป็นเวลามากกว่าหรือเท่ากับ 10 ปี มีความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งเต้านมสูงกว่ากลุ่มควบคุมมากกว่าสองเท่า (OR = 2.4, 95% CI, 1.2-4.9, p-value = 0.04 สำหรับ IDC และ OR = 2.6, 95% CI, 1.3-5.3, p-value = 0.01 สำหรับ ILC) โดยความสัมพันธ์นี้ไม่เปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญระหว่างชนิดของ CCB เช่น short-acting เทียบกับ long-acting หรือ dihydropyridines เทียบกับ non-dihydropyridines ในขณะที่ยาลดความดันกลุ่มอื่น เช่น diuretics, beta-blockers และ angiotensin II antagonists ไม่พบความสัมพันธ์กับการเกิดมะเร็งเต้านม

เนื่องจากการศึกษานี้เป็นการศึกษาเชิงสังเกตการศึกษาแรกที่ศึกษาความสัมพันธ์นี้ จึงควรมีการทำการศึกษาทางคลินิกอื่นๆ เพิ่มเติม และควรมีการศึกษาในระดับกลไกการเกิดมะเร็งจาก CCB เพื่อยืนยันผลการศึกษานี้ ก่อนนำผลการศึกษานี้ไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับแนวทางการรักษาในปัจจุบัน

Key words: antihypertensive drugs, calcium-channel blockers, invasive ductal breast carcinoma, invasive lobular breast cancers, ยาลดความดันโลหิต, มะเร็งเต้านม, ความเสี่ยง


คำค้นที่เกี่ยวข้อง:
antihypertensive drugs calcium-channel blockers invasive ductal breast carcinoma invasive lobular breast cancers ยาลดความดันโลหิต มะเร็งเต้านม ความเสี่ยง
 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้