หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Metformin ลดความเสี่ยงของการเกิดภาวะ dementia ในผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่ 2

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 3 เดือน กรกฎาคม ปี 2556 -- อ่านแล้ว 3,832 ครั้ง
 
จากข้อมูลในปัจจุบันพบว่าผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่ 2 หรือเบาหวานชนิดที่ไม่พึ่งอินซูลิน มีความเสี่ยงต่อการเกิด dementia (ความจำเสื่อม) เพิ่มเป็นเท่าตัว ที่ผ่านมามีการศึกษาแบบสังเกตพบข้อมูลว่า metformin สามารถลดความเสี่ยงของการเกิด dementia ในผู้ป่วยเบาหวานได้ จึงมีแนวคิดว่ายาที่มีฤทธิ์เพิ่มความไวของอินซูลินน่าจะมีฤทธิ์ผลดีต่อ neurocognitive function และมีการทำการทดลองในสัตว์ทดลองที่แสดงให้เห็นฤทธิ์ neuroprotective ของ metformin เช่นกัน

นอกจากนี้ยังมีการศึกษาแบบติดตามผู้ป่วยไปข้างหน้า ในผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่ 2 ที่มีอายุตั้งแต่ 55 ปีขึ้นไป จำนวน 14,891 ราย โดยเป็นผู้ป่วยรายใหม่ที่ได้รับยาเบาหวานเพียงชนิดเดียวในกลุ่มยาเหล่านี้ ได้แก่ metformin, sulfonylurea, thiazolidinedione หรือ insulin หลังติดตามผู้ป่วยเป็นระยะ 5 ปี พบผู้ป่วยจำนวน 1,487 รายได้รับการวินิจฉัยว่ามีภาวะ dementia เมื่อนำข้อมูลมาวิเคราะห์พบว่า

• เมื่อเปรียบเทียบระหว่างผู้ป่วยกลุ่มที่ได้รับยา sulfonylurea กับ metformin กลุ่มที่ได้รับยา metformin ลดความเสี่ยงของการเกิด dementia ได้มากกว่า sulfonylurea 20% (hazard ratio 0.79)

• เมื่อเปรียบเทียบระหว่างผู้ป่วยกลุ่มที่ได้รับยา thiazolidinedione กับ metformin พบว่าผู้ป่วยกลุ่มที่ได้รับ metformin ลดความเสี่ยงของการเกิด dementia ได้มากกว่า thiazolidinedione 23% (hazard ratio 0.77)



ดังนั้นแล้วจากผลการศึกษาเบื้องต้นพบประโยชน์ของยา metformin ในการลดความเสี่ยงของการเกิด dementia ในผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่ 2


คำค้นที่เกี่ยวข้อง:
metformin dementia
 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้