หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

อันตรายจากการใช้ยา antipsychotics ในโรคสมองเสื่อม

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 5 เดือน เมษายน ปี 2548 -- อ่านแล้ว 3,472 ครั้ง
 
U.S. FDA เตือนถึงการใช้ยา atypical antiphychotics ในผู้ป่วยโรคสมองเสื่อมว่า อาจเกิดผลข้างเคียงถึงตายได้ จากการศึกษาในผู้ป่วยสูงอายุ 17 คนที่เป็นโรคสมองเสื่อม พบว่าผู้ป่วยที่ได้รับยา atypical antiphychotics มีอัตราตายมากกว่าผู้ป่วยที่ได้รับยาหลอกถึง 1.6-1.7 เท่า โดยสาเหตุของการตาย คือ congestive heart failure, sudden death และการติดเชื้อพวก pneumonia ทาง FDA จึงขอร้องให้บริษัทผู้ผลิตยาดังกล่าว ทำข้อความเตือนลงบนเอกสารกำกับยาเพื่อแสดงให้เห็นว่า อาจเป็นสาเหตุให้เกิดการตายหรือการเจ็บป่วยที่รุนแรงได้ นอกจากนี้ยังไม่ช่วยบรรเทา behavioural symptoms ในผู้ป่วยสูงอายุที่เป็นโรคสมองเสื่อมอีกด้วย ยาที่มีผลกระทบตามที่กล่าวมา ได้แก่ aripiprazole, clozapine, quetiapine, risperidone, clozapine และ ziprasidone
 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้