หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Spironolactone ต่อภาวะ resistant hypertension

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ เดือน N/A ปี -- อ่านแล้ว 3,431 ครั้ง
 
มีข้อมูลที่แสดงให้เห็นว่า spironolactone มีประโยชน์ในการรักษา resistant hypertension (ความดันโลหิตสูงที่ไม่สามารถควบคุมได้ด้วยการใช้ยาควบคุมความดัน 3 กลุ่มร่วมกัน) ในผู้ป่วยเบาหวาน โดยข้อมูลดังกล่าวมาจากการศึกษาแบบ randomized control trial (RCT) ในผู้ป่วยเบาหวานที่มีความดันโลหิตมากกว่าหรือเท่ากับ 130/80 mmHg ที่รักษาด้วยยา antihypertension ตั้งแต่ 3 ชนิดขึ้นไป การศึกษาดังกล่าวสุ่มผู้ป่วยเป็นสองกลุ่ม โดยผู้ป่วยจำนวน 61 รายได้รับยา spironolactone 25 mg และปรับเพิ่มขนาดยาตามความเหมาะสม และผู้ป่วยอีก 58 รายได้รับยาหลอก ซึ่งผู้ป่วยทั้งหมดมีประวัติได้รับยา diuretics, ผู้ป่วย 51% ได้รับยา hydrochlorothiazide, ผู้ป่วย 51% ได้รับยา ACE inhibitors, ผู้ป่วย 38% ได้รับยา ARBs, ผู้ป่วย 50% ได้รับยา beta-blockers, และผู้ป่วยจำนวน 84% ได้รับยา calcium-channel blockers

จากผลการศึกษาพบว่าหลังจากผู้ป่วยได้รับยาเป็นเวลา 4 เดือน ระดับความดันโลหิตในกลุ่มที่ได้รับยาหลอกไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปจากเริ่มต้น แต่ผู้ป่วยกลุ่มที่ได้รับยา spironolactone มีระดับความดันโลหิตลดลงอย่างมีนัยสำคัญ โดย daytime blood pressure measured by 24-hour ลดลง 8.9/3.7 mmHg และผลการลดระดับความดันโลหิตเริ่มมีผลสูงสุดหลังผ่านไปเป็นระยะเวลา 8 สัปดาห์ นอกจากนี้กลุ่มที่ได้รับยา spironolactone มีระดับ potassium เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ 0.3 mmol/L, plasma creatinine เพิ่มขึ้น 6 mcmol/L และ urinary albumin excretion ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ แต่ระดับ estimated glomerular filtration rate (eGFR) ไม่ได้แตกต่างกันระหว่างสองกลุ่ม จากผลการศึกษาดังกล่าวพบว่าผู้ป่วยที่ได้รับยา spironolactone สามารถลดระดับความดันโลหิตแบบ resistant hypertension ได้อย่างมีนัยสำคัญ แต่ทำให้เกิดอาการข้างเคียงที่ต้องระวังคือ hyperkalemia

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้