หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

เปรียบเทียบผลต่อระบบหัวใจและหลอดเลือดในผู้ป่วยเบาหวานประเภท 2 ที่ใช้ยา metformin และ glipizide

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 4 เดือน พฤษภาคม ปี 2556 -- อ่านแล้ว 16,011 ครั้ง
 
เป็นที่ทราบกันดีว่ามีความเกี่ยวข้องกันระหว่างการเป็นเบาหวานและโรคหัวใจและหลอดเลือด (cardiovascular events) ซึ่งมีข้อมูลแสดงให้เห็นว่าการควบคุมเบาหวานให้เป็นไปตามเป้าหมายสามารถลดภาวะแทรกซ้อนของหลอดเลือดขนาดเล็ก (microvascular complication) ได้แก่ ภาวะ retinopathy, nephropathy หรือ neuropathy ได้ แต่ยังไม่ทราบผลแน่ชัดต่อภาวะแทรกซ้อนของหลอดเลือดขนาดใหญ่ (macrovascular complication) เช่น cardiovascular disease

มีประกาศจาก US FDA ในปี 2008 ให้ยาเบาหวานตัวใหม่ๆ มีการศึกษาผลต่อ macrovascular complication ด้วยเพื่ออ้างถึง cardiovascular benefit (1) แต่เนื่องจากยากลุ่ม sulfonylureas และ metformin เป็นยาที่มีใช้กันมานานแล้ว แต่ยังไม่มีข้อมูลที่แน่ชัดในเรื่อง cardiovascular benefit จึงมีการศึกษาที่ต้องการเปรียบเทียบผลระยะยาวของยา glipizide ซึ่งเป็นยากลุ่ม sulfonylureas เปรียบเทียบกับยา metformin ต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด (cardiovascular events) ในผู้ป่วยเบาหวานประเภท 2 ซึ่งมีประวัติโรคหลอดเลือดหัวใจโคโรนารีอยู่เดิม (coronary artery disease; CAD) การศึกษาเป็นแบบ multicenter randomized double-blind placebo controlled trial จำนวนผู้ป่วยทั้งสิ้น 304 ราย โดยสุ่มแบ่งผู้ป่วยเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกได้รับยา glipizide 30 mg/day และอีกกลุ่มได้รับยา metformin 1500 mg/day เป็นระยะเวลาประมาณ 3 ปี

เมื่อสิ้นสุดการศึกษาพบว่าผู้ป่วยทั้งสองกลุ่มได้มีระดับ HbA1C ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ โดย HbA1C เป็น 7.1% ในกลุ่มที่ได้รับ glipizide และ 7.0% ในกลุ่มที่ได้รับยา metformin ผลการศึกษาการเกิด cardiovascular events ของผู้ป่วยที่ได้รับ metformin เปรียบเทียบกับกลุ่มที่ได้รับ glipizide มี hazard ratio(HR) เป็น 0.54 (95% CI 0.30-0.90; P value= 0.026) ซึ่งหมายถึงผู้ป่วยที่ได้รับ metformin มีโอกาสที่จะเกิด cardiovascular event เป็น 0.54 เท่าเมื่อเทียบกับ glipizide จากผลการศึกษาพบว่า metformin สามารถลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดได้ดีกว่ายา glipizide (2)

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้