หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ไม่แนะนำการใช้ Heparin ในภาวะ Acute Ischemic Stroke

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 3 เดือน พฤษภาคม ปี 2556 -- อ่านแล้ว 4,077 ครั้ง
 
ปัจจุบันมีบางแนวทางการรักษาที่แนะนำให้ใช้ยา heparin ในการป้องกันการอุดตันของหลอดเลือดดำ หรือที่เรียกว่า venous thromboembolism ในผู้ป่วยหลอดเลือดสมองตีบ (ischemic stroke) ที่มีความเสี่ยงสูงต่อการเกิด venous thromboembolism แต่มีความเสี่ยงต่ำต่อการเกิดภาวะเลือดออก ซึ่งการใช้ heparin ป้องกัน thromboembolism เชื่อว่าสามารถลดการเสียชีวิตและความพิการในผู้ป่วย ischemic stroke ได้

แต่มีข้อมูลที่แสดงให้เห็นว่าการใช้ heparin อาจไม่เกิดประโยชน์ โดยข้อมูลดังกล่าวได้จากการศึกษาแบบ meta-analysis ซึ่งศึกษาการเกิด thrombotic event (myocardial infarction, stroke, deep vein thrombosis หรือ pulmonary embolism) และ hemorrhagic event ภายใน 14 วันหลังเกิด acute ischemic stroke เปรียบเทียบระหว่างกลุ่มที่ได้รับยากลุ่ม heparin (ซึ่งหมายรวมถึง unfractionated heparin, low molecular weight heparin และ heparinoids) กับกลุ่มที่ได้รับยา aspirin หรือยาหลอก ซึ่งจากข้อมูลแสดงให้เห็นว่า กลุ่มที่ได้รับยา heparin ไม่ได้ทำให้เกิดประโยชน์ในทางดีขึ้น โดยยา heparin ไม่ได้ช่วยลดการเกิด thrombotic event และไม่ได้ลดความเสี่ยงต่อการเกิด bleeding ดังนั้นจากผลการศึกษาดังกล่าว จึงไม่สนับสนุนให้ใช้ heparin ในผู้ป่วยที่มีภาวะ acute ischemic stroke
 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้