หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

การใช้ยาที่ยับยั้ง Double Renin Angiotensin System และผลต่อภาวะโรคหัวใจและโรคไต

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 1 เดือน พฤษภาคม ปี 2556 -- อ่านแล้ว 3,606 ครั้ง
 
มีข้อมูลการศึกษาที่พบว่าการใช้ยาที่ยับยั้ง double renin angiotensin system (การใช้ยาที่ยับยั้งการสร้าง renin ร่วมกับยาอย่างใดอย่างหนึ่งระหว่าง ยาที่ยับยั้งการสร้าง angiotensin II หรือยาที่ขัดขวางการออกฤทธิ์ของ angiotensin II) ทำให้เกิดอาการข้างเคียงที่เพิ่มสูงขึ้นแต่ไม่ได้มีผลที่แตกต่างต่อภาวะโรคหัวใจและโรคไตเมื่อเปรียบเทียบกับการให้ยาที่ยับยั้ง renin angiotensin system เพียงตัวเดียว

โดย The Aliskiren Trial in Type 2 Diabetes Using Cardiorenal Endpoints หรือ ALTITUDE trail เป็นการศึกษาประสิทธิผลและความปลอดภัยเมื่อใช้ยา Aliskiren (กลุ่ม direct renin inhibitor) เทียบกับยาหลอกในผู้ป่วยเบาหวานประเภท 2 ที่ได้รับการรักษาด้วยยา กลุ่ม angiotensin-converting enzyme inhibitors (ACEIs) หรือ angiotensin II receptor blockers (ARBs) การศึกษาเป็นแบบ randomized controlled trial ขนาดใหญ่ ในผู้ป่วยจำนวน 8561 ราย ซึ่งหลังติดตามผู้ป่วยเป็นระยะเวลาเฉลี่ยประมาณ 32.9 เดือน จำเป็นต้องหยุดการศึกษาก่อนครบกำหนดเนื่องจากพบว่าผู้ป่วยในกลุ่มที่ได้รับยา combination ระหว่าง Aliskiren ร่วมกับ ACEIs หรือ ARBs พบความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะโรคหลอดเลือดสมองหรือ stroke มากกว่าผู้ป่วยกลุ่มที่ได้รับยาหลอกร่วมกับ ACEIs หรือ ARBs อย่างมีนัยสำคัญ โดยผู้ทำการศึกษายังไม่อาจอธิบายสาเหตุการเกิดได้อย่างแน่ชัด นอกจากนี้ยังพบและภาวะโปแตสเซียมสูงหรือ hyperkalemia ได้มากกว่าในกลุ่มที่ได้รับยา combination ส่วนผลเกี่ยวกับโรคหัวใจและโรคไต (cardiorenal endpoints) ไม่ได้แตกต่างกันระหว่าง 2 กลุ่ม ซึ่งหมายถึงกลุ่มที่ได้รับcombination ไม่ได้มีผลลดการเกิด cardiorenal endpoints เมื่อเทียบกับการให้ ACEIs หรือ ARBs เดี่ยวๆ อย่างไรก็ดีกลุ่มผู้ป่วยที่ได้รับยา combination มีปริมาณ albuminuria ลงได้มากกว่ากลุ่มยาหลอก 14% ซึ่งจากผลการศึกษาดังกล่าวให้ผลที่ไม่สนับสนุนการใช้ยาที่ยับยั้ง Double Renin Angiotensin System
 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้