หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

คำถามต่อเนื่อง : จากที่ตอบว่า แคลเซี่ยมในนมจะลดการดูดซึมของธาตุเหล็ก ขอถามเพิ่มเติมว่า คุณหมอเคยจ่ายแคลเซี่ยมเม็ดมาให้ทานหลังอาหารเย็น ต่อมาจ่าย FBC ให้ทานหลังอาหารเย็นด้วย แบบนี้จะทานได้เหรอคะ กรณีแคลเซี่ยมในอาหารอื่นเช่น งาดำ ปลากรอบ จะทานร่วมกับ FBC ได้หรือเปล่าคะ

ถามโดย หนิง เผยแพร่ตั้งแต่ 19/07/2011-14:36:05 -- 44,685 views
 

คำตอบ

โดยปกติแล้วการรับประทานธาตุเหล็กเสริมควรรับประทานขณะท้องว่าง นั่นคือก่อนอาหารประมาณครึ่งชั่วโมง เพราะอาหารจะลดการดูดซึมของธาตุเหล็กได้ แต่การรับประทานยาขณะท้องว่างในบางคนอาจมีอาการระคายเคืองกระเพาะอาหาร ควรเลี่ยงไปรับประทานพร้อมอาหารหรือหลังอาหารทันที นอกจากนี้ยังไม่แนะนำให้รับประทานธาตุเหล็กกับชา กาแฟ ผลิตภัณฑ์จากนม ตลอดจนยาที่มีส่วนประกอบของอลูมิเนียม, แคลเซียม หรือแมกนีเซียม เนื่องจากผลิตภัณฑ์เหล่านี้จะลดการดูดซึมของธาตุเหล็กลง 30-40% อย่างไรก็ตามปริมาณของธาตุเหล็กที่ถูกดูดซึมลดลงจะขึ้นกับปริมาณของแคลเซียมหรือเกลือแร่อื่นที่รับประทานเข้าไปพร้อมกัน สำหรับผลิตภัณฑ์นมที่ขายอยู่ทั่วไป ซึ่งหมายความรวมถึงโยเกริต์ นมเปรี้ยว นมอัดเม็ด จะมีปริมาณของแคลเซียมค่อนข้างสูงขึ้นกับชนิดของผลิตภัณฑ์นั้น ในขณะที่อาหารอื่นที่มีแคลเซียมเป็นส่วนประกอบ เช่น งาดำ ปลากรอบ ปลาตัวเล็ก ถ้ารับประทานในปริมาณไม่มากคงมีผลลดการดูดซึมธาตุเหล็กไม่มากนัก ในกรณีที่ได้รับยาเม็ดแคลเซียมหลังอาหารเย็นพร้อมกับ FBC คุณสามารถเลี่ยงปฎิกิริยาระหว่างยาได้โดยรับประทานห่างกันประมาณ 2 ชั่วโมง จะรับประทานตัวใดก่อนก็คงไม่มีความแตกต่างในผลการรักษามากนักค่ะ

Reference:
MICROMEDEX® Healthcare Series; 2010. Available at: [http://www.thomsonhc.com/micromedex2/librarian/PFDefaultActionId/evidencexpert.ShowDrugInteractionsResults] Access date: 19 July 2011.

Keywords:
-





วิตามินและอาหารเสริม

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้