ติดต่อเรา
 



การประเมินความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง ครั้งที่ 1
3-5 กันยายน 2568
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

รหัสหน่วยกิตการศึกษาต่อเนื่อง: 1002-2-000-015-05-2568 จำนวน 15.25 หน่วยกิต
 
 
   
ในปัจจุบัน การประเมินความปลอดภัยเป็นประเด็นสำคัญในการผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง ตามพระราชบัญญัติเครื่องสำอาง พ.ศ. 2558 และข้อกำหนดในการประเมินความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางในระดับสากล โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มประเทศอาเซียนตามข้อตกลงว่าด้วยแผนการปรับกฎระเบียบเครื่องสำอางให้สอดคล้องกันของอาเซียน (ASEAN Harmonized Cosmetic Regulatory Scheme) ซึ่งลงนามเมื่อวันที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2546 ตามบทแก้ไขดังกล่าว มาตรา 7a กำหนดให้ผู้ผลิตหรือผู้จำหน่ายต้องมีข้อมูลผลิตภัณฑ์ (Product Information) โดยส่วนสำคัญคือการประเมินความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์สำเร็จรูป ซึ่งจะต้องดำเนินการโดยผู้เชี่ยวชาญที่มีคุณสมบัติเหมาะสม หรือที่เรียกว่า "ผู้ประเมินความปลอดภัย" (Safety Assessor) ขณะที่อีกด้านหนึ่ง กฎหมายได้มีการลดการทดสอบในสัตว์ทดลองเพื่อวัตถุประสงค์ที่เกี่ยวข้องกับเครื่องสำอาง
ข้อตกลงดังกล่าวมีวัตถุประสงค์สำคัญ คือ (1) เพื่อเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างประเทศสมาชิกในการรับรองความปลอดภัย คุณภาพ และประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางที่จำหน่ายในอาเซียน และ (2) เพื่อขจัดอุปสรรคทางการค้าของผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางระหว่างประเทศสมาชิกผ่านการปรับข้อกำหนดทางเทคนิคให้สอดคล้องกัน การยอมรับร่วมในการรับรองการขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์ และการนำข้อกำหนดเครื่องสำอางอาเซียนมาใช้
ภายใต้ข้อกำหนดเครื่องสำอางอาเซียน (ASEAN Cosmetic Directive) กำหนดให้ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางที่วางตลาดต้องไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพของมนุษย์ เมื่อใช้ภายใต้เงื่อนไขการใช้งานปกติหรือที่สามารถคาดการณ์ได้อย่างสมเหตุสมผล โดยผู้ผลิตหรือผู้จัดจำหน่ายต้องจัดเตรียมข้อมูลผลิตภัณฑ์ที่สำคัญ รวมถึงการประเมินความปลอดภัยสำหรับสุขภาพของมนุษย์ของผลิตภัณฑ์สำเร็จรูป ส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์ โครงสร้างทางเคมี และระดับการสัมผัส
นอกจากนี้ ยังต้องมีการพิจารณาถึงความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางตามแนวทางของ Cosmetics Europe ซึ่งเป็นสมาคมเครื่องสำอางยุโรป ที่ได้จัดทำแนวทางสำหรับการประเมินความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง โดยเน้นการประเมินความปลอดภัยที่อาศัยข้อมูลความปลอดภัยของส่วนประกอบเป็นหลัก ลดการทดสอบในสัตว์ทดลอง และพิจารณาความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากการใช้ผลิตภัณฑ์ในสภาวะปกติและสภาวะที่อาจคาดการณ์ได้
การประเมินความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางต้องพิจารณาปัจจัยหลายด้าน ได้แก่ การระคายเคืองผิวหนัง การแพ้ ผลกระทบที่อาจเกิดจากรังสียูวี การระคายเคืองต่อดวงตา การดูดซึมผ่านผิวหนัง และความเป็นพิษต่อร่างกาย อีกทั้งต้องพิจารณาถึงสภาพการใช้ของผลิตภัณฑ์ เช่น ชนิดของเครื่องสำอาง วิธีการใช้ ความเข้มข้นของส่วนประกอบ ปริมาณที่ใช้ ความถี่ในการใช้ พื้นที่สัมผัส ระยะเวลาสัมผัส รวมถึงกลุ่มผู้ใช้ผลิตภัณฑ์
การจัดงานประชุมวิชาการในครั้งนี้จึงมีความสำคัญเพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจให้แก่ผู้ประกอบการ นักวิจัย และผู้เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมเครื่องสำอาง เพื่อให้สามารถประเมินความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางได้อย่างมีประสิทธิภาพ สอดคล้องกับกฎหมายและมาตรฐานสากล ตลอดจนสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้บริโภค

กลุ่มเป้าหมาย:

ผู้ประกอบการ และกลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องสำอาง นักวิจัยทั้งภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องกับการผลิต การวิจัย-พัฒนา ประเมินและควบคุมคุณภาพของเครื่องสำอาง รวมถึงผู้สนใจทั่วไป

ข้อมูลการติดต่อสื่อสาร:

E-mail:ศูนย์ทดสอบเครื่องสำอางและเภสัชภัณฑ์ทางผิวหนัง คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล โทรศัพท์ 091-801-2915 E-mail: mupydermocosmetic@gmail.com  โทรศัพท์ :หน่วยจัดกิจกรรมวิชาการ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล โทรศัพท์ 088-982-9049 E-mail:mupy.conference.regis@gmail.com

ค่าลงทะเบียน:

บุคคลทั่วไป 20,000.00 THB
   

ข้อมูลการโอนเงินค่าลงทะเบียน :


สมัครพร้อมชำระเงินค่าลงทะเบียน โดยโอนเงินเข้าบัญชี ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขารามาธิบดี บัญชีเงินฝากออมทรัพย์ เลขที่บัญชี 026-443603-5 ชื่อบัญชี การประชุมวิชาการ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล โปรดกรอกใบสมัคร online ทาง www.pharmacy.mahidol.ac.th/conference พร้อม scan และ แนบไฟล์หลักฐานการโอนเงิน ข้าราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจ และพนักงานมหาวิทยาลัย เข้าร่วมประชุมได้โดยไม่ถือเป็นวันลา เมื่อได้รับอนุมัติจากผู้บังคับบัญชาแล้ว และมีสิทธิเบิกค่าลงทะเบียนจากต้นสังกัดได้ตามหนังสือกระทรวงการคลังที่ กค 0409.6/ว95 ลงวันที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2549 และระเบียบของแต่ละหน่วยงาน

ดาวน์โหลดเอกสาร :

   


 



 



ท่านที่สมัครผ่านทางโทรสาร หรือทางไปรษณีย์ ชื่อของท่านจะปรากฏบนเว็บไซต์ภายใน 3 วันทำการ
หากชื่อท่านไม่ขึ้นในเวลาดังกล่าวโปรดติดต่อเจ้าหน้าที่




รายชื่อผู้ที่ลงทะเบียนเสร็จสมบูรณ์
 
โปรดตรวจสอบชื่อ-นามสกุลของท่านให้ถูกต้อง ระบบจะใช้ชื่อที่ปรากฎนี้จัดทำประกาศนียบัตร/วุฒิบัตร(ถ้ามี) หากผิดพลาดโปรดแจ้ง mupy.conference.regis@gmail.com เพื่อแก้ไข

และ หากท่านประสงค์นำรถเข้ามาจอด โปรด Download และ Print บัตรจอดรถ โดยคลิกที่ปุ่ม "บัตรจอดรถ" หลังชื่อของท่าน

บริการที่จอดรถเป็นสิทธิ์พิเศษสำหรับผู้ลงทะเบียนผ่านระบบ Online เท่านั้นโดยทางคณะจะจัดเตรียมที่จอดรถไว้ให้

สำหรับผู้ลงทะเบียนช่องทางอื่น ท่านสามารถนำรถเข้ามาจอดในคณะได้ โดยทำการแลกบัตรกับ รปภ.
ทั้งนี้ที่จอดรถอาจไม่เพียงพอสำหรับท่าน โปรดเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะ

  รหัสลงทะเบียน ชื่อ-นามสกุล ประเภทลงทะเบียน ช่องทาง บัตรจอดรถ  




รายชื่อผู้ลงทะเบียนที่ส่งหลักฐานการโอนเงินแล้ว(รอตรวจสอบ)

  รหัสลงทะเบียน ชื่อ-นามสกุล ประเภทลงทะเบียน ช่องทาง ต้องชำระ  
1 C222-0004 ภก. เกษมสันต์ อธิส*** บุคคลทั่วไป online 20000.0 THB




รายชื่อผู้ลงทะเบียนที่ยังไม่ได้ส่งหลักฐานการชำระฯ หรือ ยังไม่ได้ชำระค่าลงทะเบียน

  รหัสลงทะเบียน ชื่อ-นามสกุล ประเภทลงทะเบียน  
1 C222-0001 นางสาว นิรมล ชาติ******* (online) บุคคลทั่วไป
20000.0 THB
2 C222-0002 ภญ. พิมผกา วนสว***** (online) บุคคลทั่วไป
20000.0 THB
3 C222-0003 ภญ. นงลักษณ์ สถิต******** (online) บุคคลทั่วไป
20000.0 THB
4 C222-0005 นางสาว รุ่งรุจี ประท****** (online) บุคคลทั่วไป
20000.0 THB
5 C222-0006 นาย กฤษณพล หัตถ*** (online) บุคคลทั่วไป
20000.0 THB
6 C222-0007 นาย โสภณ บุญถ******* (online) บุคคลทั่วไป
20000.0 THB



วิธีชำระค่าลงทะเบียน (ชำระตามยอดที่ท่านได้ลงทะเบียนไว้)

สมัครพร้อมชำระเงินค่าลงทะเบียน โดยโอนเงินเข้าบัญชี ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขารามาธิบดี บัญชีเงินฝากออมทรัพย์ เลขที่บัญชี 026-443603-5 ชื่อบัญชี การประชุมวิชาการ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
โปรดกรอกใบสมัคร online ทาง www.pharmacy.mahidol.ac.th/conference พร้อม scan และ แนบไฟล์หลักฐานการโอนเงิน
ข้าราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจ และพนักงานมหาวิทยาลัย เข้าร่วมประชุมได้โดยไม่ถือเป็นวันลา เมื่อได้รับอนุมัติจากผู้บังคับบัญชาแล้ว และมีสิทธิเบิกค่าลงทะเบียนจากต้นสังกัดได้ตามหนังสือกระทรวงการคลังที่ กค 0409.6/ว95 ลงวันที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2549 และระเบียบของแต่ละหน่วยงาน
 
วิธีการส่งหลักฐานการชำระเงินค่าลงทะเบียนหลังจากที่ท่านได้ชำระผ่านเคาเตอร์ธนาคาร/ATM แล้ว

1. เขียนรหัสลงทะเบียนของท่าน เช่น C001-0399 และชื่อ-นามสกุลของผู้ลงทะเบียน เช่น นายประชุม วิชาการ ด้วยปากกาสีเข้ม ลงในใบสลิป (หากท่านชำระเป็นหมู่คณะ ให้เขียนรหัสลงทะเบียนลงใน Slip ให้ครบทุกคน) จากนั้น
2. เตรียมไฟล์ข้อมูลสำหรับส่งหลักฐานการโอนเงิน (สลิป) ผ่านระบบ Online โดยมีวีธีเตรียมไฟล์ดังนี้
 
2.1
ทำการ สแกน (Scan) ใบสลิป แล้วบันทึกเป็นไฟล์ชนิด .jpg หรือ .pdf หรือ .tif หรือ .bmp
2.2
ทำการถ่ายรูปของใบสลิป ด้วยกล้อง Digital/มือถือ บันทึกเป็นไฟล์ชนิด .jpg สำหรับวิธีนี้ต้องถ่ายให้เห็น รายละเอียดที่สำคัญได้ชัดเจน อาทิ เลขที่บัญชีที่โอน วันเวลาที่โอน จำนวนเงินที่โอน เป็นต้น
3. ทำการส่งไฟล์หลักฐาน (Upload) เข้ามายังระบบ โดยทำได้โดย เลือกชื่อของท่าน(ด้านบนนี้) จากนั้น คลิกที่ปุ่มส่งหลักฐาน แล้วทำตามขั้นตอนตามที่ระบบแจ้งไว้ เมื่อทำการส่งไฟล์เรียบร้อยแล้ว สถานะของท่านจะเปลี่ยนเป็น รอการตรวจสอบ
4. รอการตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่ โดยเข้าไปยังหน้าจอตรวจสอบรายชื่อ ของงานประชุมนี้ เมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจสอบแล้ว ว่าท่านจ่ายค่าธรรมเนียมจริง เจ้าหน้าที่จะเปลี่ยนสถานะท่านเป็น เสร็จสมบูรณ์ซึ่งหมายถึงท่านสามารถเข้าร่วมงานนี้ได้แล้ว
   

หมายเหตุ: สำหรับผู้ลงทะเบียนที่ยังไม่ได้ชำระค่าลงทะเบียน ท่านสามารถยกเลิกการลงทะเบียนได้ทันที โดยการคลิก link ภายใน E-mail ที่ทางเราส่งให้
(หากไม่พบ E-Mail ดังกล่าวใน Inbox โปรดตรวจสอบใน Folder junk หรือ spam ด้วย)


**



ความรู้เรื่องคลื่นรังสี ตอนที่ 2
รองศาสตราจารย์ ดร.ปริ่มเฉนียน มุ่งการดี ภาควิชาจุลชีววิทยา คณะเภสั...
...
ผลิตภัณฑ์นมจากพืชกับการใช้บริโภคทดแทนนมวัว
อ.ดร.ภญ. ธฤตา กิติศรีปัญญา ภาควิชาเภสัชวินิจฉัย คณะเภสัชศาสตร์ มหาว...
การใช้ยาในหญิงมีครรภ์ : ข้อแนะนำเพื่อหลีกเลี่ยงอันตรายต่อทารกในครรภ์
รองศาสตราจารย์ ดร. เภสัชกรหญิง นงลักษณ์ สุขวาณิชย์ศิลป์ หน่วยคลังข...



ระบบ MUPY E-Registration Service พัฒนาโดย: งานเทคโนโลยีสารสนเทศและสื่อการเรียนการสอน
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล พ.ศ. 2554