เพื่อพัฒนาเว็บไซต์ให้ดียิ่งขึ้น โปรดสละเวลา 1 นาที ในการตอบแบบสอบถามจากเรา Click !!

บทความเผยแพร่ความรู้สู่ประชาชน


กัญชาแมวคืออะไร ปลอดภัยกับแมวจริงหรือ


ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สพญ. นฆรรวี แสงกลับ ภาควิชาสรีรวิทยา คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล


ภาพประกอบจาก: https://images.newscientist.com/wp-conte...scale=true
อ่านแล้ว 67,689 ครั้ง  
ตั้งแต่วันที่ 20/06/2565
อ่านล่าสุด 1 ช.ม.ที่แล้ว
https://tinyurl.com/2xm5x4xv
Scan เพื่ออ่านบนมือถือของคุณ https://tinyurl.com/2xm5x4xv
 

กัญชาแมวคืออะไร เหมือนกับกัญชาคนหรือไม่ 

กัญาชาแมว หรือชื่อภาษาอังกฤษว่า Catnip (ชื่อวิทยาศาสตร์ Nepeta cataria) เป็นพืชตระกูลมิ้นท์ บางคนอาจจะเรียกว่าต้นหญ้าแมวก็ได้ ที่ใบและก้านของต้นกัญชาแมวจะมีสารชื่อว่า Nepetalactone ซึ่งสารตัวนี้เองที่ทำให้แมวรู้สึกเคลิบเคลิ้ม มีความสุข บางทีก็ตื่นเต้นจนแสดงท่าทางแปลก ๆ จึงไม่แปลกที่เรามักเห็นแมวชอบกัดหรืองับต้นกัญชาแมวอยู่เสมอ ๆ เพราะว่ามันทำให้พวกเขารู้สึกดีนั่นเอง กัญชาแมวไม่ได้มีผลแค่เฉพาะในแมวเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังมีผลต่อสัตว์ตระกูลแมวทั้งหมด เช่น เสือ สิงโต ก็สามารถฟินไปกับกัญชาแมวได้เช่นกัน 


ภาพจาก : https://petkeen.com/wp-content/uploads/2021/10/tabby-cat-savoring-catnip-in-the-garden_Badon-Hill-Studio-Shutterstock.jpg 

สารออกฤทธิ์ของกัญชาแมวจะถูกปล่อยออกมาเมื่อใบหรือลำต้นของกัญชาแมวถูกบดขยี้ และจับกับต่อมรับกลิ่นของเจ้าเหมียวที่บริเวณจมูก โดยจะออกฤทธิ์เปลี่ยนแปลงการทำงานของระบบประสาท และกระตุ้นให้สมองเกิดอาการเคลิ้ม โดยปกติแล้วจะออกฤทธิ์ประมาณ 5-15 นาที (หรืออาจนานกว่านี้แล้วแต่ร่างกายของน้องแมวแต่ละตัว) แต่อย่างไรก็ตาม พบว่ากัญชาแมวไม่ได้ส่งผลต่อน้องแมวทุกตัว โดย 1 ใน 3 ของน้องแมวอาจไม่ตอบสนองต่อกัญชาแมวเลยก็ได้ ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร 

แมวจะเสพติดกัญชาแมวไหม?

อีกเรื่องที่หลายคนอยากรู้ก็คือน้องแมวจะเสพติดกัญชาแมวไหม อันนี้ก็ต้องบอกว่าหายห่วงได้เลย เพราะจากการศึกษาพบว่าการให้กัญชาแมวเพียงแค่ทำให้ระดับฮอร์โมนที่เกี่ยวข้องกับความพึงพอใจในน้องแมวเพิ่มขึ้นเท่านั้น ซึ่งมีประโยชน์อย่างมากในการช่วยลดความเครียดในน้องแมว ไม่ได้ทำให้เสพติด และไม่ทำให้เกิดอาการลงแดงหรือหงุดหงิดเมื่อไม่ได้รับ รวมไปถึงตอนนี้การให้กัญชาแมวเองก็ไม่ได้ส่งผลเสียต่อสุขภาพของน้องแมวแต่อย่างใด นอกจากนี้กัญชาแมวยังมีประโยชน์อีกอย่างคือมีฤทธิ์ไล่แมลงและไล่ยุงได้ด้วย เรียกได้ว่าถ้าใครเลี้ยงแมวก็เหมาะกับการปลูกเป็นพืชประจำบ้านได้เลย 

แต่อย่างไรก็ดี เนื่องจากเมื่อแมวได้รับกัญชาแมวแล้วอาจทำให้เกิดการเคลิบเคลิ้มและแสดงพฤติกรรมที่ไม่คาดคิดได้ ดังนั้นจึงมีคำแนะนำจากทาง PETA (People for the Ethical Treatment of Animals) เป็นไกด์ไลน์คร่าว ๆ ว่า

ไม่ควรให้กัญชาแมวบ่อยครั้งมากเกินไป (ไม่ควรเกิน 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์) และระหว่างที่ให้ควรให้น้องแมวอยู่ในพื้นที่ปลอดภัยและไม่ปล่อยออกไปข้างนอกในระหว่างที่ยังมึนเมาเพื่อป้องกันอันตรายที่ไม่คาดคิดนั่นเอง 

 

แหล่งอ้างอิง/ที่มา
  1. Espin-Iturbe, L. T., Lopez Yanez, B. A., Carrasco Garcia, A., Canseco-Sedano, R., Vazquez-Hernandez, M., & Coria-Avila, G. A. (2017). Active and passive responses to catnip (Nepeta cataria) are affected by age, sex and early gonadectomy in male and female cats. Behav Processes, 142, 110-115.
  2. Tucker, A.O., Tucker, S.S. Catnip and the catnip response. Econ Bot 42, 214–231 (1988).
  3. https://theconversation.com/is-it-unethical-to-give-your-cat-catnip-107774?fbclid=IwAR2iP6VAAXRKa-Fo4KPMAux_jpppFSqmqPM-6w5VBIoWgcmAO9KKRkYPets
  4. https://www.webmd.com/vitamins/ai/ingredientmono-831/catnip?fbclid=IwAR0yxVCsRjopVHrTr7bBNwGQVRwuVDwJjt1hP0qeZlzO2jS6CHquEfyh0gc
  5. https://www.petmd.com/cat/general-health/what-is-catnip?fbclid=IwAR3jGLIluXWuyQaAVAIE35TDJHEdJhCHkSMwpdYHE5Y6IXdtrQ_HJfHTChI

งานประชุมวิชาการที่กำลังเปิดรับสมัคร


บทความที่ถูกอ่านล่าสุด


สัตว์เลี้ยงกับยา 2 นาทีที่แล้ว
ยาแก้ไอ ... มีกี่แบบ ?? 3 นาทีที่แล้ว

อ่านบทความทั้งหมด



ข้อจำกัดด้านลิขสิทธิ์บทความ:
บทความในหน้าที่ปรากฎนี้สามารถนำไปทำซ้ำเพื่อเผยแพร่ในเว็บไซต์ หรือสิ่งพิมพ์อื่นๆ โดยไม่มีวัตถุประสงค์ในเชิงพาณิชย์ได้ ทั้งนี้การนำไปทำซ้ำนั้นยังคงต้องปรากฎชื่อผู้แต่งบทความ และห้ามตัดต่อหรือเรียบเรียงเนื้อหาในบทความนี้ใหม่โดยเด็ดขาด และกรณีที่ท่านได้นำบทความนี้ไปใช้ในเว็บเพจของท่าน ให้สร้าง Hyperlink เพื่อสร้าง link อ้างอิงบทความนี้มายังหน้านี้ด้วย

-

 ปรับขนาดอักษร 

+

คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

447 ถนนศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400

ดูเบอร์ติดต่อหน่วยงานต่างๆ | ดูข้อมูลการเดินทางและแผนที่

เว็บไซต์นี้ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศและสื่อการเรียนการสอน คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
Copyright © 2013-2024
 

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้

เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้